Làng cổ Oshino Hakkai - nét thanh bình giữa lòng Nhật Bản hiện đại
12/03/2022
Nhắc tới Nhật Bản, thường thì người ta sẽ nghĩ đến tháp Tokyo, đến cuộc sống hiện đại hay nhịp sống vội vã của đất nước này. Ấy nhưng, trong cái nhộn nhịp và sôi động ấy vẫn luôn tồn tại những sự bình yên thanh bình đến mê hoặc lòng người. Bản sắc dân tộc được lưu giữ lại những ngôi làng cổ kính. Trong đó không thể nào bỏ qua cái tên nổi tiếng xứ Phù Tang - Oshino Hakkai.

Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại

Cách thủ đô Tokyo khoảng 100km, ngôi làng cổ Oshino Hakkai nằm trầm mặc dưới rặng Phú Sĩ sơn. Giữ nguyên nét kiến trúc truyền thống Nhật Bản xa xưa, ngôi làng thu hút khách du lịch bởi nét hoài cổ.

Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại

Nơi đây nổi tiếng với tám hồ nước đặc biệt. Phần đáy các hồ được hình thành từ nham thạch trải qua nhiều quá trình kiến tạo địa chất .Và nguồn nước được nuôi dưỡng từ băng tuyết chảy từ đỉnh núi Phú Sĩ. Mỗi hồ nước lại được bàn tay hàng ngàn người xưa chăm sóc và giữ gìn nên toát lên vẻ trong sạch và thuần khiết. 
Kiến trúc các ngôi nhà trong làng đều giữ nguyên nét cổ xưa của văn hóa Nhật Bản. Đặt trong tổng hòa của những mái nhà phủ đầy rêu, những khóm bonsai bên hiên nhà, những bức tường phủ kín trái bắp khô, những guồng nước gỗ róc rách,... ngôi làng dường như khoác lên mình chiếc áo vừa hoài cổ nhưng cũng rất đỗi tươi đẹp. 

Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại

Ở khu vực chiếc hồ lớn nhất, người ta còn khéo léo tạo một đảo nhỏ giữa hồ và thêm cây cầu gỗ bắc ngang để khách dễ dàng ngắm toàn bộ khung cảnh thơ mộng mê hoặc của làng quê này.

Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại

Thả bước quanh làng, bạn sẽ được tản bộ trên những con đường ven hồ, ngắm mặt hồ tĩnh lặng an bình, làn nước trong vắt được che phủ dưới tàn cây xanh um mát rượi, cây soi bóng tận đáy hồ, vừa dạo bước vừa lắng nghe tiếng chim ca hót véo von trên đầu, một bức tranh thủy mặc khiến lòng người chợt dừng lại, chỉ có không gian bình yên, những huyên náo tan biến, chỉ có thực tại... ngay bây giờ và tại đây.

Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại

Có một tục lệ khá đặc biệt đối với du khách khi đến thăm làng cổ Oshino Hakkai. Đó là trước khi vào làng, du khách được mời làm một thủ tục giống như nghi lễ để thể hiện sự thành tâm: dừng chân trước bể nước tinh khiết, dùng gáo bằng ống tre hứng dòng nước chảy qua khe nhỏ để rửa sạch hai bàn tay, sau đó xoa nhẹ lên mặt, lại hứng thêm một chút nước mát lạnh để uống trước khi dựng thẳng gáo nước, xối nước lại và đặt vào vị trí cũ cho người dùng kế tiếp.

                 Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại          Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại

Đến Oshino Hakkai, du khách không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên mà còn được thưởng thức rất nhiều đặc sản của vùng, Đặc biệt là các loại đậu xanh, đỏ, vàng chế biến ăn liền, các loại nấm đủ hình dạng từ tươi đến khô. Bước vào làng, mỗi người đều được mời nếm thử chén nước nấm hương nóng hổi rất tốt cho sức khỏe. Nhiều người lại đặc biệt thích món đậu hũ mát lạnh do ngâm trong bể nước chảy từ núi Phú Sĩ. Những món bánh nướng trà xanh, món khoai lang thơm phức mà các bà nội trợ trong làng trổ tài mời khách. Chắc hẳn càng tăng thêm phần thú vị khi chúng ta dạo bước đến nơi đây.

Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại
Oshino Hakkai xanh mướt mùa hè
 
 
Lang-co-Oshino Hakkai-net-yen-binh-giua-long-Nhat-Ban-hien-dại
Oshino Hakkai yên bình trầm mặc dưới chân Phú Sĩ sơn ngày đông

Vừa nên thơ, giản dị, lại quá thanh bình đến xao xuyến hồn người là những gì mà Oshino Hakkai đem lại. Tất cả sẽ là những khoảnh khắc mộc mạc ấm lòng trong hành trình bạn đến với xứ sở mặt trời mọc.
Bài viết liên quan
Để có thể hỗ trợ bạn tốt hơn, chúng tôi cần một vài thông tin về bạn!